Chat Icon Lễ hội làng Đại Phùng

Lễ hội làng Đại Phùng

Lễ hội làng Đại Phùng

Trước cửa đình treo cao lá cờ ngũ sắc và cờ Tổ quốc, tiếng chiêng trống rộn ràng. Cảnh vật, con người náo nức đón ngày vui, các xóm ngõ trang trí bàn thờ bái vọng sẵn sàng đón đoàn rước đi qua. Đây là dịp trưng bày, phô diễn những sản vật quý của các gia đình qua một năm lao động. Như để trình báo với thần linh thành quả của dân làng. Những ban thờ, hương án, đồ gỗ quý do bàn tay thợ giỏi làm ra. Các chậu cảnh, cây thế, hoa lá đủ màu sắc của nghề chơi sinh vật cảnh. Rồi mâm ngũ quả: bưởi, chuối, cam... sản vật của “Cây nhà lá vườn” đem ra trưng lễ. Đường làng ngõ xóm đông vui, người, xe qua lại dập dìu trẩy hội. Mỗi xóm có những vẻ đẹp khác nhau.

Những năm mở hội lớn, làng Đại Phùng mời các làng trong xã như: Đông Khê, Đoài Khê, Phượng Trì... tham gia hội đồng rước. Đoàn rước kiệu của các làng hoành tráng, cờ biển rợp trời, trống chiêng rộn rã. Nam, phụ, lão, ấu đủ các thành phần đoàn thể cùng vào hội. Đám rước lớn xuất phát từ sân đình Đại Phùng, đi qua làng Đông Khê, Đoài Khê vượt lên triền đê, vòng qua chùa Tam Giáo rồi trở về tập kết ở sân đình. Khí thế hùng dũng oai nghiêm của đoàn rước mô phỏng cảnh xuất quân lịch sử năm xưa của tướng Vũ Hùng đánh giặc rợ Cao, giành lại thanh bình cho đất nước.

Trong lễ hội đình Phùng còn có tục rước nước, đó là hiện tượng gắn với tục thờ nước của cư dân nông nghiệp, nước này thường để làm lễ tắm tượng, rửa bài vị (mộc dục thần vị), nó gắn với ước vọng truyền đời về cầu no đủ của người nông dân… Vì thế, việc rước nước là một biểu hiện cao nhất trong lễ hội ở đây. Địa điểm lấy nước cũng phải được chọn một cách kỳ công, đó là giếng Tổng gắn với nơi thờ Tích Lịch Hỏa Quang, nên trong những giờ, những lúc nhất định, thông qua thần linh mà nước được múc lên đã chứa đầy sinh lực, đó là nguôn nước tại chỗ. Còn nước lưu chuyển thì khi cần thiết sẽ lấy tại giữa dòng sông Đáy, cùng với những nghi lễ thiêng hóa như phải lấy nước bằng gáo đồng, đổ vào chóe qua chiếc khăn lọc đỏ. Tất nhiên khi lấy nước đều phải làm lễ và có bài khấn cẩn thận. Với những sự việc như vậy, nhà dân tộc học lão thành - giáo sư Từ Chi đã chỉ ra trong quan niệm xưa của nhiều cư dân trên thế giới, trong đó có người Việt thì chất liệu đồng đã mang một linh khí nhất định, còn chiếc khăn màu đỏ là màu của sinh khí, màu của sức sống… Vì thế nước được múc bằng gáo đồng, qua khăn màu đỏ thì chắc chắn nguồn nước này đã được linh hóa.

Cuộc hội quân quy mô lớn của lễ hội Đại Phùng cũng là sự biểu dương sức mạnh tổng hợp của con người và cảnh vật nơi đây. Đó là hình ảnh của “Nhân khang vật thịnh”. Lễ và hội ở đình Đại Phùng có sự hòa đồng. Trong khi ở trong đình diễn ra các tuần tế lễ trang nghiêm thành kính theo nghi thức cổ truyền, thì ở phía ngoài đình diễn ra rất nhiều trò vui náo nhiệt. Ngày xưa còn có trò: đánh đạp, tổ tôm điếm, leo cầu cần, bắt vịt... Ngày nay vẫn duy trì trò chơi thi đấu cờ người, thi thả chim bồ câu...

Lễ hội đình Đại Phùng là dịp bày tỏ lòng nhớ ơn các vị tiền nhân có công với làng với nước. Trưng bày sản vật tiêu biểu của giá trị nhân khang-vật thịnh. Đồng thời thỏa mãn sự giao lưu, sáng tạo làm phong phú đời sống văn hóa của cộng đồng. Những năm mở hội lớn đạt tiêu chí của hội vùng.

Từ việc nghiên cứu về đình Đại Phùng cùng với những sinh hoạt văn hóa truyền thống gắn với di tích của làng Đại Phùng nói riêng và tổng Đại Phùng xưa kia, chúng tôi cho rằng việc thờ thành hoàng trong ngôi đình Đại Phùng còn gắn với việc thờ và cầu nước theo tín ngưỡng xa xưa của người Việt cổ, mong đem lại cho chính cộng đồng của họ những vụ mùa no đủ, đó cũng chính là ước vọng ngàn đời của người dân Việt.

Lễ hội liên quan

Lưu giữ và phát huy di sản Chèo tàu ở Đan Phượng

Lưu giữ và phát huy di sản Chèo tàu ở Đan Phượng

(HNMO) – Ngày 27-5, Câu lạc bộ (CLB) Chèo tàu Tổng Gối - xã Tân Hội (Đan Phượng) tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập. Sở Văn hóa và thể thao (VH-TT) Hà Nội đã trao Giấy khen cho các cá nhân và tập thể CLB có công sức trong việc giữ gìn, lưu giữ di sản Chèo tàu.
Tổng Gối có hội Chèo tàu

Tổng Gối có hội Chèo tàu

Chèo tàu là hình thức nghệ thuật diễn xướng dân gian độc đáo có một không hai của xã Tân Hội (huyện Đan Phượng). Hơn 3 thế kỷ đã trôi qua kể từ lần đầu tiên Hội Chèo tàu tổng Gối được tổ chức (năm 1683) và sau 76 năm đứt đoạn (từ năm 1922), hội được khôi phục và tổ chức thường niên từ năm 1998 đến nay. Đó cũng là cột mốc đánh dấu sự phục hồi và phát triển mạnh mẽ của nghệ thuật Chèo tàu trong các tầng lớp nhân dân xã Tân Hội hôm nay.
Làng diều Bá Dương Nội, xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng, Hà Nội

Làng diều Bá Dương Nội, xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng, Hà Nội

Hội thả diều làng Bá Giang ở xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng, Hà Nội diễn ra vào ngày rằm tháng ba âm lịch. Hội thả diều này gắn với "tiệc" ông Nguyễn Cả, một danh nhân của làng, nguyên là tướng giỏi của Đinh Tiên Hoàng. Sau khi từ quan ông về quê dạy dân trồng trọt, mở mang cơ nghiệp. Về cuối đời, ông sống cảnh điền viên và bày những trò vui thanh cao, trong đó có chơi diều cùng đám trẻ mục đồng. Một hôm, trên gò đất ông hay cùng mọi người chơi diều, bỗng Hầu Công xuất hiện. Ông cúi đầu làm lễ kính cẩn. Sau đó ông hóa cúng đám mây ngũ sắc. Nhân dân tiếc thương lập miếu thờ ông Nguyễn Cả ngay ở gò đất này. Đây cũng là địa điểm hằng năm mở hội thả diều
Độc đáo hội thổi cơm thi ở Đồng Vân

Độc đáo hội thổi cơm thi ở Đồng Vân

Không giống các hội khác, bắt nguồn từ việc khao quân đánh giặc của người Việt cổ bên bờ sông Đáy xưa, hội thổi cơm thi ở Đồng Vân diễn ra 5 năm một lần, vào ngày 15 tháng giêng âm lịch.
Tục rước “Lợn hóa Voi Gà hóa Phượng” làng Thụy Ứng

Tục rước “Lợn hóa Voi Gà hóa Phượng” làng Thụy Ứng

Làng Thụy ứng, thị trấn Phùng, Hà Nội có một khu di tích lịch sử - văn hóa đình và quán đã xếp hạng. Đình tôn thờ Tích Lịch Hỏa Quang, là thần mặt trời, một tín ngưỡng cổ xưa của cư dân nông nghiệp, cấy trồng lúa nước.